12 st recording, Monday, April 2 , 2018
ความรู้ที่ได้รับ
ในการเรียนวันนี้อาจารย์ได้ให้ทุกกลุ่มมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยเป็นการสอนของวันพุธ วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ในแต่ละกลุ่ม
กลุ่มที่ 1 หน่วยผีเสื้อ
คำคล้องจอง ผีเสื้อ
การดำรงชีวิตของผีเสื้อ ครูนำรูปภาพ ดอกเข็ม ลำธาร แล้วครูก็มีแผ่นชาร์ตแล้วเขียน การดำรงชีวิตของผีเสื้อ มีแสงแดด ดูดน้ำหนาว น้ำจากดิน สวนดอกไม้ ลำธาร
ครูให้เด็กนำรูปไปติดแล้วเขียนสรุปพร้อมกัน
กลุ่มที่ 2 หน่วยของเล่นของใช้
ภาพจิ๊กซอนำมาให้เด็กออกไปต่อ เป็นภาพ คนซ้อมของเล่น
เรียนการดูแลรักษาของเล่นของใช้ ครูสาธิตการทำความสะอาดให้ดูและให้เด็กออกไปมีส่วนร่วม
ครูสรุปและถามเด็กการดูแลรักษาของเล่นของใช้มีการทำความสะอาดด้วยการล้าง,เช็ด ,เก็บของเล่นให้เป็นหมวดหมู่
กลุ่มที่ 3 หน่วยยานพาหนะ
คำคล้องจอง ปลอดภัยไว้ก่อน
ครูมีรูปยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุแล้วนำมาติดบนแผ่นซาร์ตมีรูป รถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ , เรือ ,
รถจักรยาน ข้อควรปฎิบัติ นำรูปมาติดแล้วเขียนข้อปฎิบัติ จากนั้นสรุป
กลุ่มที่ 4 หน่วยร่างกาย
ปริศนาคำทาย เกี่ยวกับอวัยวะ
ครูนำแผ่นชาร์ตประโยชน์ของอวัยวะมาให้เด็กดูและทบทวน ครูนำภาพมาให้เด็กออกมาเลือกแล้วติดตามตารางแล้วเขียนหน้าที่จากนั้นสรุปพร้อมกัน
กลุ่มที่ 5 หน่วยแหล่งน้ำ
เพลงอาบน้ำ
ครูถามเด็กว่าในเพลงมีอะไรบ้างที่เกี่ยวกับการอาบน้ำ ครูนำรูปภาพน้ำกินกับน้ำใช้มาให้เด็กนำไปติดพร้อมกับสรุป
กลุ่มที่ 6 หน่วยฝนจ๋า
คำคล้องจอง โรคที่เกิดในฤดูฝน
ครูถามโรคที่เกิดจากบทเพลง ครูสอนไข้เลือดออกและน้ำกัดเท้า จากนั้นเป็นการดูแลป้องกัน คุณครูแนะนำให้เอาไข้หวัดเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก
กลุ่มที่ 7 หน่วยไข่
คำคล้องจอง ข ไข่กลมมน
ครูพาเด็กทำไข่เค็ม
คำคล้องจอง ผีเสื้อ
การดำรงชีวิตของผีเสื้อ ครูนำรูปภาพ ดอกเข็ม ลำธาร แล้วครูก็มีแผ่นชาร์ตแล้วเขียน การดำรงชีวิตของผีเสื้อ มีแสงแดด ดูดน้ำหนาว น้ำจากดิน สวนดอกไม้ ลำธาร
ครูให้เด็กนำรูปไปติดแล้วเขียนสรุปพร้อมกัน
กลุ่มที่ 2 หน่วยของเล่นของใช้
ภาพจิ๊กซอนำมาให้เด็กออกไปต่อ เป็นภาพ คนซ้อมของเล่น
เรียนการดูแลรักษาของเล่นของใช้ ครูสาธิตการทำความสะอาดให้ดูและให้เด็กออกไปมีส่วนร่วม
ครูสรุปและถามเด็กการดูแลรักษาของเล่นของใช้มีการทำความสะอาดด้วยการล้าง,เช็ด ,เก็บของเล่นให้เป็นหมวดหมู่
กลุ่มที่ 3 หน่วยยานพาหนะ
คำคล้องจอง ปลอดภัยไว้ก่อน
ครูมีรูปยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุแล้วนำมาติดบนแผ่นซาร์ตมีรูป รถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ , เรือ ,
รถจักรยาน ข้อควรปฎิบัติ นำรูปมาติดแล้วเขียนข้อปฎิบัติ จากนั้นสรุป
กลุ่มที่ 4 หน่วยร่างกาย
ปริศนาคำทาย เกี่ยวกับอวัยวะ
ครูนำแผ่นชาร์ตประโยชน์ของอวัยวะมาให้เด็กดูและทบทวน ครูนำภาพมาให้เด็กออกมาเลือกแล้วติดตามตารางแล้วเขียนหน้าที่จากนั้นสรุปพร้อมกัน
กลุ่มที่ 5 หน่วยแหล่งน้ำ
เพลงอาบน้ำ
ครูถามเด็กว่าในเพลงมีอะไรบ้างที่เกี่ยวกับการอาบน้ำ ครูนำรูปภาพน้ำกินกับน้ำใช้มาให้เด็กนำไปติดพร้อมกับสรุป
กลุ่มที่ 6 หน่วยฝนจ๋า
คำคล้องจอง โรคที่เกิดในฤดูฝน
ครูถามโรคที่เกิดจากบทเพลง ครูสอนไข้เลือดออกและน้ำกัดเท้า จากนั้นเป็นการดูแลป้องกัน คุณครูแนะนำให้เอาไข้หวัดเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก
กลุ่มที่ 7 หน่วยไข่
คำคล้องจอง ข ไข่กลมมน
ครูพาเด็กทำไข่เค็ม
- วัตถุดิบการทำไข่เค็ม
- วิธีดองไข่เค็ม
- ครูมีตัวอย่างวัสดุอุปกรณ์ให้เด็กดู แล้วทำวิธีการดองไข่ จากขั้นแรก ถึงขั้นสุดท้าย และให้เด็กออกไปมีส่วนร่วมเป็นอันเสร็จ
ทักษะ
- ได้นำทักษะการสอนเสริมประสบการณ์ในวันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ไปปรับใช้ได้
- ได้เรียนรู้การสอนเสริมประสบการณ์ที่หลากหลายรูปแบบ
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำแผนของเพื่อนทุกคนไปดูและปรับใช้ในการสอนของชั้นเรียนเราได้
บรรยากาศในห้องเรียน
- ในห้องเรียนวันนี้มีการเรียนการสอนที่เป็นกันเองสนุกสนาน
ประเมินวิธีการสอน
- อาจารย์ได้ให้ข้อเสนอแนะในการสอนในแต่ละกลุ่มอย่างละเอียด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น