8 st recording, Monday, March 5 , 2018



ความรู้ที่ได้รับ

-ในชั่วโมงเรียนวันนี้จะเรียนเกี่ยวกับหลักสูตรปฐมวัยปี2560 เป็นหลักสูตรใหม่  และก็จะเรียนในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงต่อเด็กว่าจะเป็นอย่างไร
-อาจารย์ได้อธิบายกิจกรรมที่ใช้สอนในรูปแบบบูรณาการ --> ที่เด็กทำได้จริงในชีวิตประจำวัน
-เมื่อเราพัฒนาเด็กไม่สามารถพัฒนาด้านใดด้านเดียวแต่ต้องพัฒนาให้ครบทุกๆด้าน ทั้ง4 ด้าน คือ 
  1. ด้านร่างกาย
  2. ด้านสติปัญญา
  3. ด้านสังคม
  4. ด้านอารมณ์-จิตใจ

-บูรณาการสร้างกิจกรรมเพื่อตอบสนองความแตกต่างของเด็ก
**บูรณาการ มี 6 กิจกรรม **

เริ่มแรกคือการเขียนแผนครั้งที่ 1 แผนเคลื่อนไหวและจังหวะ
     กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่าง กายอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง จังหวะ และทำนอง คำคล้องจอง หรือเครื่องดนตรีประกอบ การเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะ และควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้
  • รูปแบบการเคลื่อนไหว

เคลื่อนไหวพื้นฐานได้แก่ การเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของเด็กมี 2 ประเภท
เคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ ตบมือ ผงกศีรษะ  ขยิบตา ชันเขา เคาะเท้า เคลื่อนไหวมือและแขน มือและนิ้ว เท้าและปลายเท้า
 การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่  ได้แก่  คลาน คืบ เดิน วิ่ง  กระโดด ควบม้า
ก้าวกระโดด

การเลียนแบบมี 4 ประเภท
เลียบแบบท่าทางสัตว์
เลียบแบบท่าทางคน
เลียนแบบเครื่องยนต์กลไกล และ เครื่องเล่น
เลียนแบบปรากฏการณ์ธรรมชาติ

การเคลื่อนไหวตามบทเพลง เช่น การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางประกอบเพลง การทำท่าทางกาย

บริหารประกอบเพลง เช่น การทำท่าทางกายบริหารตามจังหวะและทำนองเพลง หรือคำคล้องจอง 

การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์ เช่น การเคลื่อนไหวที่ให้เด็กคิดสร้างสรรค์ท่าทางขึ้นเอง อาจชี้นำด้วยการป้อนคำถาม

เคลื่อนไหวโดยใช้อุปกรณ์ประกอบ เช่น ห่วงหวาย แถบผ้า ริบบิ้น ถุงทราย 

การเล่นหรือการแสดงท่าทางตามคำบรรยายเรื่องราว เช่น การเคลื่อนไหวหรือแสดงท่าทางตามจินตนาการจากเรื่องราวหรือคำบรรยายที่ครูเล่า 

การปฏิบัติตามคำสั่งและข้อตกลง เช่น การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางตามสัญญาหรือคำสั่งตามที่ได้ตกลงไว้ก่อนเริ่มกิจกรรม 

การฝึกทำท่าทางเป็นผู้นำ-ผู้ตาม เช่น การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางจากความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเอง แล้วให้เพื่อนปฏิบัติตาม
  • ใช้เพลง เครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว คำคล้องจอง
  •  ส่งเสริมให้เด็กได้ใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์ด้วยการใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์สู่การเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ คือ เคลื่อนช้า ได้แก่ คืบ-คลาน เคลื่อนเร็ว เช่น วิ่ง เคลื่อนนุ่มนวล เช่น การบิน การไหว้ เคลื่อนไหวขึงขัง เช่น การกระทืบเท้าดังๆ ตีกลองดังๆ การเคลื่อนไหวแสดงท่าทางร่าเริงมีความสุข เช่น การตบมือตามจังหวะ และการเคลื่อนไหวแสดงความเศร้าโศก เสียใจ เช่น แสดงสีหน้า ท่าทาง เป็นต้น
  •  การเคลื่อนไหวแสดงทิศทาง เช่น ข้างหน้า ข้างหลัง ข้างซ้าย ข้างขวา เคลื่อนตัวขึ้น-ลง เคลื่อนไหวรอบทิศ
ทักษะ
  1. ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำแผนเคลื่อนไหวและจังหวะอย่างละเอียดถี่ถ้วน
  2. ได้เรียนรู้การเรียนแบบบูรณาการ
การนำไปประยุกต์ใช้
  1. สามารถนำแผนที่ได้เรียนไปใช้สอนในชีวิตจริงได้
บรรยากาศในห้องเรียน
  1. ห้องเรียนวันนนี้มีการถามตอบเช่นเคยเรียนแล้วได้มีความรู้เป็นอย่างมาก
ประเมินวิธีการสอน
  1. อาจารย์สอนอย่างละเอียดได้อธิบายการเขียนแผนเคลื่อนไหวและจังหวะอย่างครบถ้วน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้