8 st recording, Monday, March 5 , 2018
ความรู้ที่ได้รับ
-ในชั่วโมงเรียนวันนี้จะเรียนเกี่ยวกับหลักสูตรปฐมวัยปี2560 เป็นหลักสูตรใหม่ และก็จะเรียนในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงต่อเด็กว่าจะเป็นอย่างไร
-อาจารย์ได้อธิบายกิจกรรมที่ใช้สอนในรูปแบบบูรณาการ --> ที่เด็กทำได้จริงในชีวิตประจำวัน
-เมื่อเราพัฒนาเด็กไม่สามารถพัฒนาด้านใดด้านเดียวแต่ต้องพัฒนาให้ครบทุกๆด้าน ทั้ง4 ด้าน คือ
- ด้านร่างกาย
- ด้านสติปัญญา
- ด้านสังคม
- ด้านอารมณ์-จิตใจ
-บูรณาการสร้างกิจกรรมเพื่อตอบสนองความแตกต่างของเด็ก
**บูรณาการ มี 6 กิจกรรม **
เริ่มแรกคือการเขียนแผนครั้งที่ 1 แผนเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่าง กายอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง จังหวะ และทำนอง คำคล้องจอง หรือเครื่องดนตรีประกอบ การเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะ และควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้- รูปแบบการเคลื่อนไหว
เคลื่อนไหวพื้นฐานได้แก่ การเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของเด็กมี 2 ประเภท
เคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ ตบมือ ผงกศีรษะ ขยิบตา ชันเขา เคาะเท้า เคลื่อนไหวมือและแขน มือและนิ้ว เท้าและปลายเท้า
การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ คลาน คืบ เดิน วิ่ง กระโดด ควบม้า
ก้าวกระโดด
การเลียนแบบมี 4 ประเภท
เลียบแบบท่าทางสัตว์
เลียบแบบท่าทางคน
เลียนแบบเครื่องยนต์กลไกล และ เครื่องเล่น
เลียนแบบปรากฏการณ์ธรรมชาติ
การเคลื่อนไหวตามบทเพลง เช่น การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางประกอบเพลง การทำท่าทางกาย
บริหารประกอบเพลง เช่น การทำท่าทางกายบริหารตามจังหวะและทำนองเพลง หรือคำคล้องจอง
การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์ เช่น การเคลื่อนไหวที่ให้เด็กคิดสร้างสรรค์ท่าทางขึ้นเอง อาจชี้นำด้วยการป้อนคำถาม
เคลื่อนไหวโดยใช้อุปกรณ์ประกอบ เช่น ห่วงหวาย แถบผ้า ริบบิ้น ถุงทราย
การเล่นหรือการแสดงท่าทางตามคำบรรยายเรื่องราว เช่น การเคลื่อนไหวหรือแสดงท่าทางตามจินตนาการจากเรื่องราวหรือคำบรรยายที่ครูเล่า
การปฏิบัติตามคำสั่งและข้อตกลง เช่น การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางตามสัญญาหรือคำสั่งตามที่ได้ตกลงไว้ก่อนเริ่มกิจกรรม
การฝึกทำท่าทางเป็นผู้นำ-ผู้ตาม เช่น การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางจากความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเอง แล้วให้เพื่อนปฏิบัติตาม
- ใช้เพลง เครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว คำคล้องจอง
- ส่งเสริมให้เด็กได้ใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์ด้วยการใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์สู่การเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ คือ เคลื่อนช้า ได้แก่ คืบ-คลาน เคลื่อนเร็ว เช่น วิ่ง เคลื่อนนุ่มนวล เช่น การบิน การไหว้ เคลื่อนไหวขึงขัง เช่น การกระทืบเท้าดังๆ ตีกลองดังๆ การเคลื่อนไหวแสดงท่าทางร่าเริงมีความสุข เช่น การตบมือตามจังหวะ และการเคลื่อนไหวแสดงความเศร้าโศก เสียใจ เช่น แสดงสีหน้า ท่าทาง เป็นต้น
- การเคลื่อนไหวแสดงทิศทาง เช่น ข้างหน้า ข้างหลัง ข้างซ้าย ข้างขวา เคลื่อนตัวขึ้น-ลง เคลื่อนไหวรอบทิศ
ทักษะ
- ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำแผนเคลื่อนไหวและจังหวะอย่างละเอียดถี่ถ้วน
- ได้เรียนรู้การเรียนแบบบูรณาการ
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำแผนที่ได้เรียนไปใช้สอนในชีวิตจริงได้
บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียนวันนนี้มีการถามตอบเช่นเคยเรียนแล้วได้มีความรู้เป็นอย่างมาก
ประเมินวิธีการสอน
- อาจารย์สอนอย่างละเอียดได้อธิบายการเขียนแผนเคลื่อนไหวและจังหวะอย่างครบถ้วน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น