5 st recording, Monday, February 12 , 2018



ความรู้ที่ได้รับ

** เมื่อเริ่มเข้าสู่บทเรียนในสัปดาห์ที่ 5 อาจารย์ได้สอนอธิบายวิชาที่จะเรียน วิชาที่เล่น และอาจารย์ได้อธิบาย กฎแห่งการทำซ้ำ ของ ทฤษฎีแนวคิดของธอร์นไดค์  ธอร์นไดค์จะได้ย้ำในเรื่องการฝึกหัดหรือการกระทำซ้ำแล้ว เขายังให้ความสำคัญของการให้รางวัลหรือการลงโทษ ความสำเร็จหรือความผิดหวังและความพอใจหรือความไม่พอใจแก่ผู้เรียนอย่างทัดเทียมกันด้วย ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยงของ      ธอร์นไดค์ เน้นที่ความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า (Stimulus) กับการตอบสนอง (Response)

** จากนั้นอาจารย์ได้อธิบายการทำแผน วันจันทร์-ศุกร์  อีกทั้งมีรายวิชา ทั้ง  
  1. คณิตศาสตร์  =  ขนาด , พับและบอกจำนวน ความหลากหลาย , การเปรียบเทียบจากนั้นแล้วมาเรียงลำดับ , รูปทรง ,ทิศทาง ระยะทาง , เลขาคณิต , การวัด เวลา ราคา ,ตำแหน่ง ,มิติสัมพันธ์
  2. วิทยาศาสตร์ =  การทดลองมีกี่กระบวนการ , การวัดอุหภมูิ ,ประดิษฐ์กลไก
  3. สังคมศึกษา = การอยู่ร่วมกับผู้อื่น 
  4. สุขศึกษาและพลศึกษา = การเคลื่อนไหว , ออกกำลังกาย
  5. ศิลปสร้างสรรค์ = วาดภาพ ระบายสี , ฉีกตัดปะ ,การปั้น , พิมพ์ภาพ , เปาสี , สีเทียน ,เปเปอร์มาเช่ , ต่อเติมภาพ ,โมบาย
  6. ภาษา = สนทนาตอบโต้ , นิทาน , คำคล้องจอง , ปริศนาคำทาย ,ร้องเพลง , สนทนาโต้ตอบแสดงความคิดเห็น, เขียนบรรยาใต้ภาพ , เขียนชื่อ ,คำที่สัมพันธ์กับหน่วย


** กลุ่มของดิฉัน ได้ทำหน่วย เรื่อง ฝนจ๋า (ธรรมชาติรอบตัว)

1.รายวิชา ทั้ง 6 วิชา

2.กิจกรรม 6กิจกรรม


** หน่วยต่างๆของเพื่อนๆ** 
  1. แหล่งน้ำ (ธรรมชาติรอบตัว)
  2. ไข่ (ธรรมชาติรอบตัว)
  3. ของเล่นของใช้ (สิ่งต่างๆรอบตัว)
  4. ผีเสื้อ (ธรรมชาติ)
  5. ตัวเรา (ตัวเรา)
  6. ยานพาหนะ (สิ่งต่างๆรอบตัว)

















รวมรูปภาพการทำงาน

    <--หน่วยแหล่งน้ำ


หน่วยฝนจ๋า-->

<--  หน่วยผีเสื้อ


หน่วยยานพาหนะ -->


 <-- หน่วยของเล่นของใช้

หน่วยฝนจ๋า-->

<-- หน่วยฝนจ๋า
หน่วยตัวเรา




ทักษะ
  1. ได้รู้ว่าการเขียนแผนการสอนในแต่ล่ะวันและกิจกรรมเป็นอย่างไร
  2. ได้มีความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
  3. ครูออกแบบการเรียนการสอนอย่าทำได้แค่ครั้งเดียวแต่ต้องทำได้หลายอย่าง
การนำไปประยุกต์ใช้
  1. ได้นำแผนที่เราได้เขียนหน่วยไปแบ่งหน้าที่การเรียนการสอนและคอยดูว่าการสอนจะเป็นเช่นไร
บรรยากาศในห้องเรียน
  1. ห้องเรียนในวันนี้ช่วงแรกจะยังไม่สนุกสนาน แต่เมื่อได้แบ่งกลุ่มกันทำแล้วก็จะผ่อนคลาย
ประเมินวิธีการสอน
  1. อาจารย์ในวันนี้ยังคงอธิบายเนื้อหาที่อยู่รอบตัวเรา และยังคอยบอกถึงการออกไปฝึกสอนที่ตัวนักศึกษาจะต้องมีความรู้แน่นอีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้