5 st recording, Monday, February 12 , 2018
ความรู้ที่ได้รับ
** เมื่อเริ่มเข้าสู่บทเรียนในสัปดาห์ที่ 5 อาจารย์ได้สอนอธิบายวิชาที่จะเรียน วิชาที่เล่น และอาจารย์ได้อธิบาย กฎแห่งการทำซ้ำ ของ ทฤษฎีแนวคิดของธอร์นไดค์ ธอร์นไดค์จะได้ย้ำในเรื่องการฝึกหัดหรือการกระทำซ้ำแล้ว เขายังให้ความสำคัญของการให้รางวัลหรือการลงโทษ ความสำเร็จหรือความผิดหวังและความพอใจหรือความไม่พอใจแก่ผู้เรียนอย่างทัดเทียมกันด้วย ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยงของ ธอร์นไดค์ เน้นที่ความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า (Stimulus) กับการตอบสนอง (Response)
- คณิตศาสตร์ = ขนาด , พับและบอกจำนวน ความหลากหลาย , การเปรียบเทียบจากนั้นแล้วมาเรียงลำดับ , รูปทรง ,ทิศทาง ระยะทาง , เลขาคณิต , การวัด เวลา ราคา ,ตำแหน่ง ,มิติสัมพันธ์
- วิทยาศาสตร์ = การทดลองมีกี่กระบวนการ , การวัดอุหภมูิ ,ประดิษฐ์กลไก
- สังคมศึกษา = การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- สุขศึกษาและพลศึกษา = การเคลื่อนไหว , ออกกำลังกาย
- ศิลปสร้างสรรค์ = วาดภาพ ระบายสี , ฉีกตัดปะ ,การปั้น , พิมพ์ภาพ , เปาสี , สีเทียน ,เปเปอร์มาเช่ , ต่อเติมภาพ ,โมบาย
- ภาษา = สนทนาตอบโต้ , นิทาน , คำคล้องจอง , ปริศนาคำทาย ,ร้องเพลง , สนทนาโต้ตอบแสดงความคิดเห็น, เขียนบรรยาใต้ภาพ , เขียนชื่อ ,คำที่สัมพันธ์กับหน่วย
** กลุ่มของดิฉัน ได้ทำหน่วย เรื่อง ฝนจ๋า (ธรรมชาติรอบตัว)
1.รายวิชา ทั้ง 6 วิชา
2.กิจกรรม 6กิจกรรม
** หน่วยต่างๆของเพื่อนๆ**
- แหล่งน้ำ (ธรรมชาติรอบตัว)
- ไข่ (ธรรมชาติรอบตัว)
- ของเล่นของใช้ (สิ่งต่างๆรอบตัว)
- ผีเสื้อ (ธรรมชาติ)
- ตัวเรา (ตัวเรา)
- ยานพาหนะ (สิ่งต่างๆรอบตัว)
รวมรูปภาพการทำงาน
หน่วยฝนจ๋า-->
<-- หน่วยผีเสื้อ
หน่วยยานพาหนะ -->
<-- หน่วยของเล่นของใช้
หน่วยฝนจ๋า-->
<-- หน่วยฝนจ๋า
หน่วยตัวเรา
ทักษะ
- ได้รู้ว่าการเขียนแผนการสอนในแต่ล่ะวันและกิจกรรมเป็นอย่างไร
- ได้มีความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
- ครูออกแบบการเรียนการสอนอย่าทำได้แค่ครั้งเดียวแต่ต้องทำได้หลายอย่าง
การนำไปประยุกต์ใช้
- ได้นำแผนที่เราได้เขียนหน่วยไปแบ่งหน้าที่การเรียนการสอนและคอยดูว่าการสอนจะเป็นเช่นไร
บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียนในวันนี้ช่วงแรกจะยังไม่สนุกสนาน แต่เมื่อได้แบ่งกลุ่มกันทำแล้วก็จะผ่อนคลาย
ประเมินวิธีการสอน
- อาจารย์ในวันนี้ยังคงอธิบายเนื้อหาที่อยู่รอบตัวเรา และยังคอยบอกถึงการออกไปฝึกสอนที่ตัวนักศึกษาจะต้องมีความรู้แน่นอีกด้วย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น