3st recording, Monday, January 29, 2018

ความรู้ที่ได้รับ
-ทบทวนงานนำเสนอของสัปดาห์ที่แล้วจากการนำเสนอของเพื่อน

  1. พัฒนาการ 12 มาตรฐาน
นิยามพัฒนาการ ---> ตัวที่สะท้อนว่าเด็กทำอะไรได้บ้างในแต่ละระดับอายุ  ความสามารถของเด็กที่เปลี่ยนแปลงไปตามระดับอายุ
ลักษณะพัตนาการ ---> การเปลี่ยนลักษณะอย่างต่อเนื่อง
พัฒนาการเชื่อมโยงไปเป็นระดับขั้นบันได
การทำงานของสมองเป็นที่มาก่อนพัฒนาการเป็นระดับต่างๆ

  • การรับประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อตอบสนอง ซึมซับ
  • เส้รชนสมองมีการปรับโครงสร้างใหม่ ---> เกิดเป็นความรู้ใหม่
  • ถ้าเมื่อไรเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นขั้นเรียนรู้
  • ถ้าเมื่เมื่อไรที่เด็กเคยทำแล้วไม่ทำอีกเรียกว่า การเปลี่ยนแปลง
  • พัฒนาการเป็นที่มาของสมองทางเชื่อมกับระดับอายุว่าทำอะไรได้บ้างทำให้เห็นรอยต่อของอนุบาล ปฐมศึกษา ถ้าเด็กมีการใช้เหตุผลก็จะเป็นนามธรรม
ความสำคัญพัฒนาการ --->  จัดให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย ถ้าใช้ไม่เหมาะสมกับเด็ก เด็กก็จะทำไม่ได้
ประเมินเด็ก ---> ตัวชี้วัด

       2. ความสนใจกับความต้องการพร้อมกับพัฒนาการ

       3. การเรียนรู้
  • เด็กจะเกิดการเรียนรู้ได้เกิดจากการลงมือทำ  มีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
  • การเล่านิทาน  จะทำให้เด็กมีโอกาสตอบโต้  เห็นภาพมีการคุยกัน
  • การถ่ายทอดทางวัฒนธรรมสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของคนใกล้ชิด  ครู ครอบครัวและต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก
  • การให้กำลังใจ สกินเนอร์ ให้แรงเสริมจากภายนอก เช่น รางวัล ดาว   ภายใน   เช่นคำชม ชมอย่างมีเหตุผล
  • บรูเนอร์ ---> มี 3 ขั้น 1.ขั้นการกระทำ   2.ขั้นสร้างจินตนาการ    3.ขั้นสัญลักษณ์
  • ไวก็อสกี้  ---> เด็กทำงานร่วมกับผู้อื่น   การช่วยเหลือผู้ที่มีอายุมากกว่า
       4. รูปแบบการสอนแบบโครงการโปรเจต
  • เด็กสร้างองค์ความรู้ด้วยตัวเอง สร้างผลงาน
  • **เรียนรู้อย่างลุ่มลึก**
  • เกิดทักษะการสืบค้น ค้นหาซึ่งสัมพันธ์กับศตวรรษที่21
  • การจัดแบบดครงการมีความหลากหลายเปิดโอกาสให้ตอบสนองของแต่ละคน
  • ให้ความสำคัญกับผู้เรียน ผู้เรียนเป็นศุนย์กลาง
  • เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออก
  • ให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์
  • เป็นการเรียนบรูณาการ
  • เป็นการเรียนรู้ทั้งครูและเด็กร่วมกัน

**จากนั้นแบ่งกลุ่มให้ทำ Mind map หน่วยต่างๆที่แต่ละกลุ่มหามาแล้วต้องไม่ซ้ำกัน  
จะแบ่งหัวข้อ มีทั้งหมด 5 หัวข้อ ซึ่งในแต่ละกลุ่มก็แบ่งไม่เหมือนกัน เราจะศึกษาว่าเนื้อหาเขาสอนอะไรบ้าง เนื้อหาสาระสำคัญคืออะไร


  • กลุ่มของดิฉันได้เลือหน่อยมา 1หน่วย คือหน่วย ฝนจ๋า
หัวข้อมีดังนี้
  1. การเกิดฝน
  2. สัตว์ที่พบในฤดูฝน
  3. โรคที่เกิดฤดูฝน
  4. ประโยชน์และโทษของฝน
  5. การปฏิบัติตนในฤดูฝน

























หน่วยต่างๆของเพื่อนกลุ่มอื่น





*จากนั้นอาจารย์ก็ได้มาอธิบายการMind map ส่วนประกอบของผลงานทุกกลุ่ม


ทักษะ
  1. ได้เรียนรู้การทำMind map ที่ถูกต้องการทำส่วนประกอบต่างๆที่ถูกต้องสมบูรณ์
  2. ได้เรียนรู้หน่วยต่างๆที่นอกเหนือจากหน่วยของกลุ่มเราเอง
  3. ได้ทบทวนเนื้อหาบทเรียนที่เรียนผ่านมาแล้ว
การนำไปประยุกต์ใช้
  1. การได้สร้างmind mapที่ถูกต้องเหมาะสมกับการทำหัวข้อต่างๆ หน่วยการเรียนรู้ของกลุ่มต่างก็สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการสอนปฐมวัยมรอนาคตได้เป็นอย่างดี
บรรยากาศในห้องเรียน
  1. ห้องเรียนได้มีบรรกาศที่สงบตั้งใจฟังเนื้อหาจากอาจารย์และการทำงานเป็นกลุ่มช่วยกันคิดและทำอย่างสนุกสนานแข่งกับเวลา
ประเมินวิธีการสอน
  1. อาจารย์ได้สอนเนื้อหาที่นักศึกษาต้องการเรียนรู้และได้ตั้งประเด็นให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ที่มีอยู่ตอบคำถามอย่างถูกต้องที่สุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้