3st recording, Monday, January 29, 2018
ความรู้ที่ได้รับ
-ทบทวนงานนำเสนอของสัปดาห์ที่แล้วจากการนำเสนอของเพื่อน
ลักษณะพัตนาการ ---> การเปลี่ยนลักษณะอย่างต่อเนื่อง
พัฒนาการเชื่อมโยงไปเป็นระดับขั้นบันได
การทำงานของสมองเป็นที่มาก่อนพัฒนาการเป็นระดับต่างๆ
- พัฒนาการ 12 มาตรฐาน
ลักษณะพัตนาการ ---> การเปลี่ยนลักษณะอย่างต่อเนื่อง
พัฒนาการเชื่อมโยงไปเป็นระดับขั้นบันได
การทำงานของสมองเป็นที่มาก่อนพัฒนาการเป็นระดับต่างๆ
- การรับประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อตอบสนอง ซึมซับ
- เส้รชนสมองมีการปรับโครงสร้างใหม่ ---> เกิดเป็นความรู้ใหม่
- ถ้าเมื่อไรเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นขั้นเรียนรู้
- ถ้าเมื่เมื่อไรที่เด็กเคยทำแล้วไม่ทำอีกเรียกว่า การเปลี่ยนแปลง
- พัฒนาการเป็นที่มาของสมองทางเชื่อมกับระดับอายุว่าทำอะไรได้บ้างทำให้เห็นรอยต่อของอนุบาล ปฐมศึกษา ถ้าเด็กมีการใช้เหตุผลก็จะเป็นนามธรรม
ความสำคัญพัฒนาการ ---> จัดให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย ถ้าใช้ไม่เหมาะสมกับเด็ก เด็กก็จะทำไม่ได้
ประเมินเด็ก ---> ตัวชี้วัด
3. การเรียนรู้
- เด็กจะเกิดการเรียนรู้ได้เกิดจากการลงมือทำ มีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- การเล่านิทาน จะทำให้เด็กมีโอกาสตอบโต้ เห็นภาพมีการคุยกัน
- การถ่ายทอดทางวัฒนธรรมสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของคนใกล้ชิด ครู ครอบครัวและต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก
- การให้กำลังใจ สกินเนอร์ ให้แรงเสริมจากภายนอก เช่น รางวัล ดาว ภายใน เช่นคำชม ชมอย่างมีเหตุผล
- บรูเนอร์ ---> มี 3 ขั้น 1.ขั้นการกระทำ 2.ขั้นสร้างจินตนาการ 3.ขั้นสัญลักษณ์
- ไวก็อสกี้ ---> เด็กทำงานร่วมกับผู้อื่น การช่วยเหลือผู้ที่มีอายุมากกว่า
4. รูปแบบการสอนแบบโครงการโปรเจต
- เด็กสร้างองค์ความรู้ด้วยตัวเอง สร้างผลงาน
- **เรียนรู้อย่างลุ่มลึก**
- เกิดทักษะการสืบค้น ค้นหาซึ่งสัมพันธ์กับศตวรรษที่21
- การจัดแบบดครงการมีความหลากหลายเปิดโอกาสให้ตอบสนองของแต่ละคน
- ให้ความสำคัญกับผู้เรียน ผู้เรียนเป็นศุนย์กลาง
- เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออก
- ให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์
- เป็นการเรียนบรูณาการ
- เป็นการเรียนรู้ทั้งครูและเด็กร่วมกัน
จะแบ่งหัวข้อ มีทั้งหมด 5 หัวข้อ ซึ่งในแต่ละกลุ่มก็แบ่งไม่เหมือนกัน เราจะศึกษาว่าเนื้อหาเขาสอนอะไรบ้าง เนื้อหาสาระสำคัญคืออะไร
- กลุ่มของดิฉันได้เลือหน่อยมา 1หน่วย คือหน่วย ฝนจ๋า
หัวข้อมีดังนี้
- การเกิดฝน
- สัตว์ที่พบในฤดูฝน
- โรคที่เกิดฤดูฝน
- ประโยชน์และโทษของฝน
- การปฏิบัติตนในฤดูฝน
ทักษะ
- ได้เรียนรู้การทำMind map ที่ถูกต้องการทำส่วนประกอบต่างๆที่ถูกต้องสมบูรณ์
- ได้เรียนรู้หน่วยต่างๆที่นอกเหนือจากหน่วยของกลุ่มเราเอง
- ได้ทบทวนเนื้อหาบทเรียนที่เรียนผ่านมาแล้ว
การนำไปประยุกต์ใช้
- การได้สร้างmind mapที่ถูกต้องเหมาะสมกับการทำหัวข้อต่างๆ หน่วยการเรียนรู้ของกลุ่มต่างก็สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการสอนปฐมวัยมรอนาคตได้เป็นอย่างดี
บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียนได้มีบรรกาศที่สงบตั้งใจฟังเนื้อหาจากอาจารย์และการทำงานเป็นกลุ่มช่วยกันคิดและทำอย่างสนุกสนานแข่งกับเวลา
ประเมินวิธีการสอน
- อาจารย์ได้สอนเนื้อหาที่นักศึกษาต้องการเรียนรู้และได้ตั้งประเด็นให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ที่มีอยู่ตอบคำถามอย่างถูกต้องที่สุด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น