1st recording, Monday, January 15, 2018
ความรู้ที่ได้รับ
-ในวันแรกของการเปิดภาคเรียนอาจารย์ได้แจกแนวการสอนในรายวิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย EAED4215 Learning Experiences Management in Early Childhood Education
- หมวดที่1 ข้อมูลทั่วไป
- หมวดที่2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
- หมวดที่3 ลักษณะและการดำเนินการ
- หมวดที่4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
- หมวดที่5 แผนการสอนและการประเมิน
- หมวดที่6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
-อาจาย์ได้อธิบาย EF เป็นการทำงานของสมองส่วนหน้า
-การสอนแบบบรูณาการ คือ การสอน 6 กิจกรรมหลักเป็นช่องทางผ่านที่เป็น ศิลปะ เสรี เตลื่อนไหวเป็นต้น และการสอนแบบ STEM เกิดจากการย่อตัวอักษรตัวแรกของ 4 สาระวิชา
- อีกทั้งอาจารย์ยังได้อธิบายรูปแบบการสอน การสอนแบบไฮ/สโคป ( High/Scope ) , การสอนแบบวอลดอร์ฟ Waldorf , ภาษาธรรมชาติ , การสอนแบบโครงการ (Project Approach) , การสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori Method)
-จากนั้นอาจารย์ก็ได้ถามถึงการไปสังเกตการสอนที่โรงเรียนของเราว่ามีปัญกาอะไรบ้าง และอาจารย์ได้บอกเทคนิค การสงบเด็กมีอยู่ 2 อย่าง เทคนิคของเขาและเทคนิคการประยุกต์
เช่น เพลง เปิด ปิด = เปิด ปิด ทำเสียงนิดแตะลงบนตัก
คำคล้องจอง 1 2 มือตีกลอง = 1 2 มือตีกลอง ตะล๊อกต๊อกแต๊ก 3 4 ดูให้ดี 5 6 ส่องกระจก
7 8 ถือปืนแฝดยิงปังปังปัง 9 10 กินกล้วยดิบปวดท้องร้องโอ๊ยยยย
-เล่นเกมต่อคำภาษาอังกฤษ ภาษาไทย
เช่น one หนึ่ง ผึ้ง bee tea น้ำชา ม้า house กอด hug รัก love verb กริยา ปลา fish คิด think pink ชมพู
ทักษะ
- ได้รับเทคนิคในการสงบเด็ก
- ได้รู้ว่าการไปฝึกสอนจะต้องทำแบบไหน
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำคำสอนเทคนิคที่อาจารย์ได้ให้ไปปรับใช้ประยุกต์ใช้ให้เข้ากับตัวเองและสถานการณ์
บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียนมีการเรียนที่ผ่อนคลายเพื่อนๆและอาจารย์สนุกสนานกัน
ประเมินวิธีการสอน
- อาจารย์ในวันนี้สอนสนุกสนานให้เล่นเกมและยังมีการสอนที่สอดแทรกเนื้อสำคัญ เทคนิคที่สามารถนำไปใช้สอนและประยุกต์ในการฝึกสอนได้เป็นอย่างมาก
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น