1st recording, Monday, January 15, 2018


ความรู้ที่ได้รับ
-ในวันแรกของการเปิดภาคเรียนอาจารย์ได้แจกแนวการสอนในรายวิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย  EAED4215 Learning Experiences Management in Early Childhood Education 
  1. หมวดที่1 ข้อมูลทั่วไป
  2. หมวดที่2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
  3. หมวดที่3 ลักษณะและการดำเนินการ
  4. หมวดที่4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
  5. หมวดที่5 แผนการสอนและการประเมิน
  6. หมวดที่6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน

-อาจาย์ได้อธิบาย EF เป็นการทำงานของสมองส่วนหน้า 
-การสอนแบบบรูณาการ คือ การสอน 6 กิจกรรมหลักเป็นช่องทางผ่านที่เป็น ศิลปะ เสรี เตลื่อนไหวเป็นต้น และการสอนแบบ STEM เกิดจากการย่อตัวอักษรตัวแรกของ 4 สาระวิชา

- อีกทั้งอาจารย์ยังได้อธิบายรูปแบบการสอน การสอนแบบไฮ/สโคป ( High/Scope ) , การสอนแบบวอลดอร์ฟ  Waldorf , ภาษาธรรมชาติ , การสอนแบบโครงการ (Project Approach) , การสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori Method)

-จากนั้นอาจารย์ก็ได้ถามถึงการไปสังเกตการสอนที่โรงเรียนของเราว่ามีปัญกาอะไรบ้าง และอาจารย์ได้บอกเทคนิค การสงบเด็กมีอยู่ 2 อย่าง เทคนิคของเขาและเทคนิคการประยุกต์
เช่น เพลง เปิด ปิด = เปิด ปิด ทำเสียงนิดแตะลงบนตัก
        คำคล้องจอง 1  2 มือตีกลอง =  1 2 มือตีกลอง ตะล๊อกต๊อกแต๊ก 3 4 ดูให้ดี 5 6 ส่องกระจก         
        7 8 ถือปืนแฝดยิงปังปังปัง 9 10 กินกล้วยดิบปวดท้องร้องโอ๊ยยยย 
-เล่นเกมต่อคำภาษาอังกฤษ ภาษาไทย 
เช่น   one   หนึ่ง   ผึ้ง  bee   tea   น้ำชา   ม้า  house   กอด  hug  รัก  love  verb  กริยา  ปลา  fish                        คิด  think  pink  ชมพู

ทักษะ
  1. ได้รับเทคนิคในการสงบเด็ก
  2. ได้รู้ว่าการไปฝึกสอนจะต้องทำแบบไหน
การนำไปประยุกต์ใช้

  1. สามารถนำคำสอนเทคนิคที่อาจารย์ได้ให้ไปปรับใช้ประยุกต์ใช้ให้เข้ากับตัวเองและสถานการณ์
บรรยากาศในห้องเรียน
  1. ห้องเรียนมีการเรียนที่ผ่อนคลายเพื่อนๆและอาจารย์สนุกสนานกัน
ประเมินวิธีการสอน
  1. อาจารย์ในวันนี้สอนสนุกสนานให้เล่นเกมและยังมีการสอนที่สอดแทรกเนื้อสำคัญ เทคนิคที่สามารถนำไปใช้สอนและประยุกต์ในการฝึกสอนได้เป็นอย่างมาก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้